Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thu Hà - Một tấm gương tận tụy với nghề

Thứ ba - 11/06/2024 01:30
Có thể nói hạnh phúc của người thầy chính là được nhìn thấy từng thế hệ học trò trưởng thành qua sự nghiêp “Trồng người” của mình. Càng hạnh phúc và vinh dự hơn nữa khi hết lòng tâm huyết, lặng thầm cống hiến vì nghề của người thầy lại được Nhà nước ghi nhận và tôn vinh bằng danh hiệu cao quý “ Nhà giáo ưu tú”.  Đó chính là niềm vui, niềm tự hào và sự vỡ oà cảm xúc của cô giáo Nguyễn Thu Hà trường THCS Him Lam trong những ngày đầu Xuân năm 2024. Cô là một tấm gương sáng về sự tận tụy với nghề.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thu Hà  - Một tấm gương tận tụy với nghề
     Cô giáo Nguyễn Thusinh ra ở vùng quê Thanh Hoá, ước mơ của cô là trở thành cô giáo. Năm 1995 cô tốt nghiệp trường CĐSP Thuận Châu (Sơn La) và chính thức bước vào nghề dạy học. Ngôi trường đầu tiên cô dạy là trường Phổ thông cơ sở Sông Đà – Thị xã Lai Châu – Tỉnh Lai Châu. Đến năm 2002  cô chuyển về công tác tại  trường THCS Thanh Xương (thuộc phòng Giáo dục –Đào tạo  huyện Điện Biên). Năm 2010 cô về giảng dạy tại trường THCS Him Lam thành phố Điện Biên Phủ. Trải qua nhiều môi trường công tác, ở đâu cô cũng miệt mài, tận tụy hết lòng cống hiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
    Là cô giáo dạy môn hoá- sinh, cô biết đây là những môn học khó. Học sinh thường nói với cô:“ Sao môn hoá trừu tượng thế cô? các công thức thì khó nhớ, lại còn nhiều chất nữa….” ; “còn môn sinh học thì toàn di truyền, biến dị, nhiễm sắc thể…trời ơi đau cả đầu”. Nghe học sinh hỏi mà lòng cô trăn trở, làm thế nào để học sinh tiếp thu bài tốt nhất, yêu thích môn học, phải kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm. Đặc biệt là môn hoá. Từ đó cô dồn hết tâm huyết của mình để tìm ra cách truyền thụ dễ hiểu nhất cho các em, biến môn hoá học khô khan thành môn học đầy thích thú, nhất là khi các em được tham gia vào quá trình thực nghiệm. Những kiến thức thực tế đó khiến các em say mê và dễ dàng lĩnh hội. Các em còn hăng hái tham gia áp dụng lý thuyết vào thực tiễn đời sống. Những kết quả đó là động lực để cô không ngừng phấn đấu trong giảng dạy. Khi được giao trách nhiệm ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp  thì chuyên môn vững vàng của cô được phát huy và toả sáng. Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự đam mê  và kiến thức sâu rộng cô đã không ngừng nỗ lực vượt khó, miệt mài tìm ra phương pháp dạy tốt nhất, học tốt nhất để các em học sinh say mê khám phá và phát huy tối đa năng lực và sự sáng tạo của bản thân đối với bộ môn. Kết quả mà cô đạt được từ sự tận tâm cố gắng ấy chính là những danh hiệu giải Nhất, giải Nhì môn Hoá và môn Sinh học các cấp của nhiều thế hệ học trò mà cô đã kiến tạo nên trong suốt hơn 10 năm tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Chỉ tính từ năm 2017 đến năm 2023, đội tuyển cấp tỉnh do cô trực tiếp ôn luyện đạt 86 giải (trong đó có 4 giải Nhất, 12 giải Nhì và 33 giải Ba).
     Bên cạnh đó, cô còn trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia một số cuộc thi khác và đạt được nhiều kết quả tốt: thi khoa học kỹ thuật, thi sáng tạo thanh thiếu niên.
Những thành tích của cô được đồng nghiệp nể phục, được cấp trên ghi nhận. Trong nhưng năm làm nghề giáo thì cô có nhiều năm liên tục đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, đạt giải nhất khối THCS trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2012, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua; luôn được Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục tín nhiệm trưng tập tham gia hội đồng ra đề và chấm thi các kì thi Học sinh giỏi các cấp; tham gia Hội đồng tuyển sinh vào các trường THPT  hàng năm, nhiều năm liền là giám khảo Hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp; là cốt cán bộ môn. Với tinh thần tích cực học tập và luôn sáng tạo cô đã có 05 sáng kiến giải pháp áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn được Hội đồng khoa học nhà trường, Hội đồng khoa học Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đánh giá cao.
     Không chỉ năng động, sáng tạo, nhiệt tình tận tụy trong công tác chuyên môn, cô Nguyễn Thu Hà còn là một giáo viên chủ nhiệm đầy tâm huyết và dày dạn kinh nghiệm. Cô luôn thương yêu giúp đỡ học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em, đưa ra các biện pháp giáo dục kịp thời để nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức cho các em, giúp các em ngày càng tiến bộ. Những lớp do cô chủ nhiệm luôn là lớp thực hiện tốt các phong trào thi đua cũng như các cuộc vận động, chất lượng giáo dục luôn đạt kết quả cao. Cô nhận được sự tín nhiệm từ phụ huynh và lòng quý mến của học trò.
ảnh 3
   Cô Nguyễn Thu Hà với lớp chủ nhiệm năm học 2012 -2022

Trong quan hệ với đồng nghiệp cô luôn thân thiện hoà nhã, lan toả  kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng của mình tới các đồng nghiệp thông qua việc giúp đỡ nhiều đồng chí trong tổ chuyên môn trở thành giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.
     Với tất cả những thành tích trên, cô đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen của UBND thành phố Điện Biên Phủ, nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên. Vinh dự hơn nữa, ngày 25/12/2023, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng cô Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Đây là phần thưởng xứng đáng tôn vinh những đóng góp cống hiến của cô cho ngành giáo dục. Xin chúc mừng cô. Và mong rằng với năng lực vững vàng, sự say mê nghề nghiệp và không ngừng  đổi mới phương pháp giảng dạy, cùng tình yêu, sự tận tụy và trách nhiệm với nghề cô sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa vào bảng thành tích chung của nhà trường và của phòng Giáo dục thành phố.
 
ảnh 2

 Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu của ngành và là tấm gương sáng để đồng nghiệp và các thế hệ học sinh học tập, noi theo.
 

Tác giả: thcshimlam

Nguồn tin: Ban truyền thông trường THCS Him Lam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây