Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hương - Người truyền cảm hứng toán học!

Thứ tư - 12/06/2024 23:12
Người truyền cảm hứng toán học! Đây là nhận định chính xác của đồng nghiệp và là cảm nhận của đa số các thế hệ học trò được Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hương dìu dắt, dạy bảo.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hương - Người truyền cảm hứng toán học!
      Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Nguyễn Thị Hương đã là học sinh xuất sắc của trường Phổ thông cơ sở Nông Trường (nay là trường THCS Thanh Trường), là một trong hai học sinh xuất sắc được chọn theo học tại trường Thị trấn Điện Biên nhưng do gia đình khó khăn, trường lại xa nhà nên cô không có cơ hội theo học tại trường thị trấn của huyện. Với ước mơ trở thành cô giáo, năm 1998 cô tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Thuận Châu tỉnh Sơn La. Ngôi trường đầu tiên cô giảng dạy là THCS xã Thanh An, huyện Điện Biên. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, say mê nghề nghiệp, cô được đánh giá là một giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng. Năm 2000, cô được chuyển về công tác tại trường Phổ thông cơ sở Thị trấn huyện Điện Biên. Đến năm 2009 cô về nhận công tác tại trường THCS Him Lam và gắn bó cho tới nay. Ở bất cứ môi trường công tác nào, nét nổi bật mà mọi người đều dàng nhận ra ở cô chính là sự tận tâm, say mê cống hiến, hết lòng truyền cảm hứng toán học tới đồng nghiệp và học sinh.
     Môn Toán có một vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục và trở thành nền tảng cho nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Là một giáo viên dạy Toán, cô hiểu rõ điều đó. Song cô cũng hiểu rằng đây là một môn khó, khô, khổ, không phải học sinh nào cũng có khả năng tự tin và thành thạo trong môn học này, vì nó đòi hỏi tư duy và tố chất cao. Hiểu được điều đó, để các em không sợ môn toán, để có học sinh học tốt môn toán đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề và luôn đổi mới tìm ra phương pháp giảng dạy tốt nhất, ngắn nhất, hiệu quả nhất truyền tải tới học sinh. Cô trăn trở tìm tòi cách đi cho từng bài giảng, cụ thể với từng đối tượng học sinh, xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập từ cơ bản đến nâng cao để kích thích các em tìm hiểu. Cô đặc biệt khơi gợi sự sáng tạo của học sinh thông qua các bài kiểm tra ngắn, hay các trò chơi liên quan đến môn Toán. Từ đó, các em cảm thấy môn toán không còn đáng sợ nữa, nhiều học sinh yêu thích, ham học môn Toán; giờ học luôn diễn ra sôi nổi, các em mạnh dạn trả lời câu hỏi và xung phong lên bảng giải bài tập. Chất lượng bộ môn ngày một nâng cao.
     Sự say mê, nhiệt huyết truyền cảm hứng toán học được thể hiện rõ nhất khi cô giảng dạy tại trường THCS Him Lam, ngôi trường có bề dạy thành tích trong day và học của thành phố Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên. Đối tượng học sinh tốt hơn, nhưng cũng đòi hỏi rất cao về chất lượng. Nhất là khi cô được giao trực tiếp ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Cô luôn suy nghĩ và trăn trở “Làm thế nào để các em say mê môn toán?; “ Làm thế nào để chất lượng đội tuyển môn toán luôn giữ vững thành tích đứng đầu các trường trong thành phố, khối THCS của tỉnh Điện Biên và vươn tới tầm Quốc gia?”. Biến trăn trở thành hành động, cô say mê tìm phương pháp dạy, tìm tòi tài liệu tích lũy kinh nghiệm từ bất cứ nguồn nào có thể: Từ những cuốn sách hay mà khi đi xa luôn cố gắng kiếm tìm, từ kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước cho đến những lớp tập huấn chuyên môn. Tất cả đều được cô ghi chép và lưu giữ như tài sản quý báu của mình. Cô biết rằng công việc của mình thật đặc biệt, là người thắp và truyền lửa - ngọn lửa say mê và nhiệt tình để thắp sáng những ước mơ trong các em học sinh.
    Cô quan niệm rằng “cách học, quá trình tự học của học sinh là quyết định sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Do đó, cô tư vấn cho học sinh cách sử dụng quỹ thời gian một cách hợp lý và hiệu quả, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, giải trí; chú ý kết hợp các biện pháp về tâm lý. Sau mỗi bài thi, sẽ có những em thành công và có những em thất bại, cô luôn động viên các em bằng những phần quà nhỏ, giúp các em tìm ra nguyên nhân thành công (thất bại) của bản thân, đề ra phương hướng, kế hoạch và mục tiêu cho những lần thi sau tạo động lực phấn đấu. Từ đó, cô cũng nắm bắt rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của từng học sinh để có phương pháp, định hướng phù hợp cho từng em, giúp các em thêm tự tin. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn khuyến khích các em có những lời giải độc đáo, mang tính mới lạ, sáng tạo. Kết quả từ những nỗ lực cố gắng hết mình truyền lửa ấy, chính là những trái ngọt mà cô gặt hái được.Tính đến năm 2023, Đội tuyển Học sinh giỏi Máy tính cầm tay khu vực phía Bắc cấp Quốc Gia Quốc gia tổng sô 9 giải, trong đó có 1 Nhất 4giải Ba 4 giải khuyến khích ; Đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 117giải, trong đó 12 giải Nhất, 28 giảỉ Nhì, 51 giải Ba, 47 giải Khuyến khích.
     Bên cạnh đó cô còn trực tiếp ôn luyện học sinh thi vào lớp chuyên Toán trường chuyên Lê Quý Đôn. Hằng năm đạt kết quả trên  96 % học sinh thi đỗ với số lượng từ 20 đến 26  em đỗ vào lớp chuyên Toán. Kết quả trên đã khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của cô.
Năm 2011 cô được bầu làm tổ trưởng tổ Toán. Với vai trò mới, cô luôn chủ động nghiên cứu tìm tòi nhiều sáng kiến hay phục vụ công tác giảng dạy, chủ động tham mưu với Ban giám hiệu; tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các đồng nghiệp, đặc biệt là trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp đạt nhiều kết quả cao. Cô tận tình chỉ bảo và góp ý cho các đồng nghiệp trẻ về chuyên môn và phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
ảnh NGUT

     Là giáo viên cốt cán môn Toán cấp thành phố, cấp tỉnh, cô thường xuyên được Sở Giáo dục và phòng Giáo dục thành phố trưng tập tham gia các đợt bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tỉnh và thành phố, xây dựng nhiều chuyên đề tháo gỡ khó khăn trong công tác giảng dạy. Trong các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn cô luôn dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chuyên đề, định hướng phương pháp dạy học.  Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho anh chị em về chuyên môn để từ đó các giáo viên nắm rõ phương pháp, phát huy tốt nhất năng lực của mình. Thực hiện lời dạy của Bác "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cô đã có nhiều  sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng đạt hiệu quả trong công tác giảng dạy, được Hội đồng khoa học Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, trường THCS Him Lam đánh giá cao.
     Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, cô còn là một cô giáo chủ nhiệm năng động, nhiệt tình. Cô quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng các em học sinh và các bậc phụ huynh. Cô luôn tìm hiểu hoàn cảnh, đặc điểm của từng học sinh, lắng nghe, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường. Không áp dụng máy móc một phương pháp hay cách thức quản lý. Công bằng giữa các học sinh, đổi mới hình thức sinh hoạt, tổ chức các hoạt động trải nghiệm thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh… xây dựng đội ngũ tự quản với các tiêu chí thi đua rõ ràng, công khai, tạo động lực cho các em phấn đấu.
     Với tất cả tâm huyết, nỗ lực mà cô đã miệt mài cống hiến cho nghề giáo trong suốt 26 năm qua, Nguyễn Thị Hương đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: nhiều  năm liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi các cấp;  09 năm được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhiều giấy khen của UBND thành phố, 02 Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, năm 2023 cô xuất sắc được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đó là danh hiệu hoàn toàn xứng đáng với một nhà giáo luôn nhiệt huyết với nghề và truyền lửa cho các đồng nghiệp và học sinh, luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người cao quý.

     Chúc mừng Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hương! Cảm ơn người thầy dã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò và đồng nghiệp. Chúc cô sẽ tiếp tục sự nghiệp với những đam mê, những thầm lặng cống hiến và gặt hái nhiều hơn nữa những trái ngọt, hoa thơm.
File đính kèm

Tác giả: thcshimlam

Nguồn tin: Ban truyền thông trường THCS Him Lam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây