Nhà giáo ưu tú Bùi Thị Hồng Lan – một tấm gương mẫu mực hết lòng vì sự nghiệp “Trồng Người”.

Thứ ba - 11/06/2024 00:57
Nhà giáo Bùi Thị Hồng Lan là một trong 06 cá nhân của trường THCS Him Lam vừa được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” tại Quyết định số 1582/QĐ-CTN, ngày 25/12/2023. Đây là một danh hiệu cao quý của nhà nước ta nhằm tôn vinh những người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Nhà giáo ưu tú: Bùi Thị Hồng Lan
Nhà giáo ưu tú: Bùi Thị Hồng Lan
     Nhắc tới cô giáo Bùi Thị Hồng Lan, giáo viên tiếng Anh trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ  thì rất nhiều đồng nghiệp và nhiều thế hệ học trò đều vô cùng yêu mến và tin tưởng vì cô là một tấm gương sáng về sự tâm huyết và mẫu mực, hết lòng vì sự nghiệp “Trồng Người”.
     Ấn tượng ban đầu của học sinh khi gặp cô là 1 cô giáo với vẻ ngoài nghiêm nghị và pha chút lạnh lùng, điều này khiến cho học sinh có phần sợ cô khi mới tiếp xúc. Nhưng sau 1 thời gian tất cả các học sinh đều yêu mến cô và nhận xét cô là người cực kì tình cảm và sâu sắc. Học sinh luôn nhận được sự nhiệt tình tâm huyết trong từng bài giảng của cô, cô nghiêm nghị nhưng lại không kém phần hài hước, điều này khiến học sinh yêu quí cô nhưng lại không bao giờ dám nhờn với cô, cô luôn giữ được sự nể trọng trong lòng học sinh. Đặc biệt với những lớp có nhiều em học sinh có cá tính, những đối tượng học sinh khó bảo mà nhiều giáo viên đều e ngại khi được phân công giảng dạy tại những lớp ấy thì với cô chỉ sau 1 thời gian ngắn cô đã thu phục được các em bằng tình yêu thương và sự nghiêm nghị đúng lúc khiến những em học sinh ấy vừa yêu vừa nể sợ cô.
     Với đồng nghiệp cô luôn được đồng nghiệp coi cô là 1 người chị, người em đầy tình cảm và trách nhiệm. Cô là chỗ dựa tinh thần, là 1 người bạn đáng tin cậy để bạn bè đồng nghiệp tâm sự sẻ chia những vấn đề trong cuộc sống.
     Năm 2000 cô tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành tiếng Anh. Sau đó, cô được phân công về giảng dạy tại trường PTDT Nội trú thuộc phòng giáo dục – Đào tạo huyện Điện Biên Đông. Ngôi trường đều là những học sinh con em dân tộc vùng cao, còn nhiều khó khăn gian khổ. Đến tiếng Việt các em còn nói chưa sõi, nói gì đến học tiếng Anh – một ngôn ngữ nước ngoài với các em quả thật là xa lạ. Song cô ý thức được việc dạy và học tiếng Anh là nhu cầu cần thiết, nhất là khi nước ta đang hội nhập và phát triển. Với sức trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, cô đã tìm tòi, vận dụng sáng tạo phù hợp hoàn cảnh nhà trường từng bước dìu dắt các em tham gia học tập bộ môn một cách tích cực. Dần dần, nhiều em học sinh dân tộc đã yêu thích môn học và chất lượng bộ  môn ngày càng cao. Đó chính là động lực khích lệ để cô miệt mài phấn đấu và vững vàng trong chuyên môn.
    
Lan 12

Năm 2002, cô chuyển công tác về phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ. Cô tham gia giảng dạy tại trường THCS Tân Bình. Đến năm 2009, cô được phân công về công tác tại trường THCS Him Lam, ngôi trường có bề dày thành tích trong dạy và học của thành phố Điện Biên Phủ và tỉnh Điện Biên. Dù công tác ở môi trường nào cô cũng hết lòng tâm huyết, tận tụy với nghề. Về môi trường mới, đối tượng học sinh mới, năng động hơn, nhanh hơn nhưng đồng thời đòi hỏi chất lượng cũng phải cao hơn. Nhất là khi cô được giao nhiệm vụ ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Cô luôn trăn trở “Vậy làm thế nào để học sinh học tiếng Anh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất?”. Với những trăn trở ây cô không ngừng phấn đấu, tích cực đổi mới phương pháp dạy- học, tìm ra những cách giảng hay. Cô đã xây dựng môi trường Tiếng Anh cho các em mọi lúc, mọi nơi thông qua các hoạt động trên lớp cũng như các hoạt động ngoại khoá. Cô khích lệ các em phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi sáng tạo thông qua hệ thống học liệu vô cùng phong phú trên mạng Internet. Cô hiểu vai trò của người giáo viên thời 4.0 bây giờ không phải là người chỉ đưa ra kiến thức nữa mà người giáo viên giỏi trong thời kì đổi mới phải là người biết định hướng cho học trò, biết phát huy tối đa khả năng của học trò để các em ngoài học thầy cô các em còn có thể học từ nhiều nguồn khác nhau để ngày càng phát triển toàn diện bản thân. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học trò. Từ đó, các em say mê môn học. Chất lượng môn tiếng Anh ngày càng cao, có nhiều tài năng được cô phát hiện và bồi dưỡng, chất lượng đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh lúc nào cũng đứng đầu cấp thành phố và cấp tỉnh. Tính đến năm 2023, đội tuyển cấp tỉnh do cô trực tiếp ôn luyện đạt 213 giải (trong đó có 8 giải Nhất, 54 giải Nhì và 88 giải Ba). Bên cạnh đó cô còn trực tiếp ôn luyện học sinh thi vào trường chuyên Lê Quý Đôn. Hằng năm đạt kết quả trên 80% học sinh thi đỗ với số lượng từ 22 đến 26 em đỗ vào lớp chuyên tiếng Anh và chuyên tiếng Trung Quốc. Kết quả trên đã khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của cô.
lan15

     Năm 2017 cô được bầu làm tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, ở cương vị này, cô càng có điều kiện giúp đỡ được nhiều đồng nghiệp đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ngoài ra cô còn là cốt cán  môn Tiếng Anh, thường xuyên được Sở Giáo dục và phòng Giáo dục thành phố trưng tập tham gia các đợt bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tỉnh và thành phố, xây dựng nhiều chuyên đề tháo gỡ khó khăn trong công tác giảng dạy, xây dựng và phát triển đội ngũ. Thực hiện lời dạy của Bác "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cô đã có 05 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng đạt hiệu quả trong công tác giảng dạy, được Hội đồng khoa học Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, trường THCS Him Lam đánh giá cao.
     Không chỉ xuất sắc trong chuyên môn, cô Bùi Thị Hồng Lan còn là một tài năng bóng bàn của phòng Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ. Tất cả các hội thao của Ngành từ cấp thành phố đến cấp tỉnh cô đều tham gia và đều giành giải cao nhất. Bên cạnh đó, cô còn là huấn luyện viên môn bóng bàn cho các em học sinh trường THCS Him Lam tham gia Hội khoẻ Phù Đổng các cấp đạt thành tích rất cao.
Lan14

   Với tất cả tâm huyết, nỗ lực mà cô đã miệt mài cống hiến cho nghề giáo trong suốt 24 năm qua, Bùi Thị Hồng Lan đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: gần 18 năm liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi các cấp; 08 năm được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nhiều giấy khen của UBND thành phố, 01 Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, sau nhiều năm say mê lặng thầm cống hiến, phần thưởng cao quý nhất cô nhận được đó chính là được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Bùi Lan

     Xin chúc mừng cô! Cảm ơn cô – một tấm gương sáng mẫu mực đã hết lòng vì sự nghiệp “ Trồng Người” cao quý. Chúc cô sẽ tiếp tục gặt hái nhiều hơn nữa những trái ngọt, hoa thơm để ghi tiếp những thành tích vàng trong truyền thống vẻ vang của trường THCS Him Lam nói riêng và phòng Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ nói chung. 

File đính kèm

Tác giả: thcshimlam

Nguồn tin: Ban truyền thông trường THCS Him Lam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây